Search

ร้านอาหารโอด โดนปรับครึ่งแสน โพสต์โปรโมชั่นบุฟเฟ่ต์เบียร์ ชวนดื่มเครื่องดื่มมีฟอง - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS

semuaminuman.blogspot.com

ในช่วงที่ผ่านมา มีการบังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเข้มงวด และได้ดำเนินคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืนไปแล้วจำนวนมาก แม้กระทั่งดารา หลังละเมิดมาตรา 32 ของพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแสดงชื่อ หรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณ หรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่ม โดยตรงหรือโดยอ้อม

 

ล่าสุด เพจ Ai ToMoE japanese foods ร้านอาหารญี่ปุ่น ใน จ.เชียงใหม่ ได้โพสต์รูปภาพเจ้าของร้าน ขณะโดนจับกุมหลังจากจัดโปรโมชั่นเบียร์ในอาหารบุฟเฟ่ต์ พร้อมประกาศยกเลิกโปรโมชั่นดังกล่าว แต่โปรโมชั่นอาหารบุฟเฟ่ต์ยังคงมีอยู่

 

และตอนนี้ต้องหาเงินครึ่งแสนเพื่อจ่ายค่าปรับ พร้อมเตือนเพื่อน ๆ ผู้ประกอบการรายอื่นให้ระวังทุกการโฆษณา รูปภาพเครื่องดื่มต่าง ๆ หรือแม้แต่ภาพเครื่องดื่มแอลกลฮอล์ในเมนู ก็ผิดกฎหมาย ให้ดูตนเป็นกรณีตัวอย่าง

 

โดย เชฟบอย เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ตนเปิดร้านอาหารญี่ปุ่น 2 สาขา มีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบที่ร้าน เพราะมีคนแจ้งว่ามีการจัดโปรโมชั่นและโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งตนได้จัดโปรโมชั่นอาหารญี่ปุ่นบุฟเฟ่ต์ โดยมีปลาดิบ ข้าวปั้น และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รวมในบุฟเฟ่ต์ด้วย

 

โดยระบุข้อความว่า "โปรโมชั่นพิเศษ 499 รวมเครื่องดื่มมีฟอง" ตามด้วยอิโมจิรูปช้างและเสือดาว เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบอีกสาขาก็พบรูปผู้หญิงถือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ติดอยู่กับกำแพงร้าน รวมถึงมีภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ในเมนูอาหารด้วย จึงถูกดำเนินคดีข้อหากระทำผิดมาตรา 32 ของ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

เบื้องต้น กรณีจัดโปรโมชั่นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถูกปรับไปแล้ว 3,500 บาท ส่วนอีก 50,000 บาทนั้น ตนต้องนำไปจ่ายที่ศาลในสัปดาห์หน้า ในกรณีที่มีรูปเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และมีการส่งเสริมการขายแอลกอฮอล์ในร้าน ซึ่งสถานการณ์ของร้านขณะนี้ค่อนข้างลำบาก ยังต้องทำการผ่อนจ่ายเงินเดือนพนักงาน และค่าเช่าก็ยังไม่ได้จ่าย ตอนนี้ก็ต้องขอความเห็นใจจากผู้ให้เช่า และพยายามหาเงินไปจ่ายค่าปรับเพื่อประคองร้านไว้ให้ได้

 

ที่ผ่านมา ตนพอทราบข่าวว่ามีการจับกุมร้านที่มีรูปเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน แต่เห็นว่าในเชียงใหม่มีหลายร้านที่ทำเช่นกัน จึงคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ส่วนเรื่องการจัดโปรโมชั่นเครื่องดื่มมีฟองในบุฟเฟ่ต์ ก็แค่เป็นการสื่อว่ารวมเครื่องดื่มทุกอย่างในบุฟเฟต์ดังกล่าว ไม่คิดว่าจะร้ายแรงขนาดนี้ ต้องขอโทษในสิ่งที่ตนทำผิดด้วย

 

ในมุมมองส่วนตัวมองว่ามีใบอนุญาตให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ทำไมถึงมีภาพให้ลูกค้าทำความเข้าใจก่อนซื้อไม่ได้ ทั้งนี้ ก็ยอมรับว่ากฎหมายมีมาก่อน เราไปละเมิดกฎหมายเอง แต่ในช่วงสถานการณ์แบบนี้หากมีการอะลุ่มอล่วยกันบ้าง หรือทำการเตือนก่อนเพราะเป็นความผิดครั้งแรกก็คงดี อย่างไรก็ตาม ฝากเตือนไปยังผู้ประกอบการรายอื่นให้ระมัดระวังในเรื่องดังกล่าวด้วย

 

ด้าน ทนายรัชพล ศิริสาคร ระบุว่า มาตรา 32 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแสดงชื่อ หรือแสดงเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณ หรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่ม โดยตรงหรือโดยอ้อม การโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ใด ๆ โดยผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภทให้กระทำได้เฉพาะการให้ข้อมูลข่าวสาร และความรู้เชิงสร้างสรรค์สังคม โดยไม่มีการปรากฏภาพของสินค้า หรือบรรจุภันฑ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เว้นแต่เป็นการปรากฏของภาพสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือสัญลักษณ์ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เท่านั้น

 

ซึ่งการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น กฎหมายห้ามมีการโฆษณาเพื่อการค้า ไม่ว่าจะเขียนคำว่าเครื่องดื่มมีฟอง หรือคำว่าอะไรก็ตาม เมื่อไปซื้อแล้วพบว่าเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ถือว่ามีความผิด เพราะหากตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วเป็นการโฆษณาขายเหล้าเบียร์ก็เข้าข่ายเป็นความผิด

 

แต่ทั้งนี้ หน่วยงานรัฐควรจะประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ประกอบการอย่างละเอียดว่ามีอะไรบ้างที่ห้ามทำ ไม่ใช่เงียบเฉย เพราะประชาชนก็ไม่ค่อยรู้กฎหมาย เรื่องนี้ควรจะเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าวก็ทำขึ้นเพื่อไม่ให้ประชาชนดื่มเหล้าดื่มเบียร์กันเยอะ เพราะปกติคนก็กินกันเยอะอยู่แล้ว หากมีการโฆษณาอีกคนก็จะยิ่งกินกันเยอะขึ้นกว่าเดิม

ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/YMx-LPhfYxM

Let's block ads! (Why?)




July 23, 2020 at 10:47AM
https://ift.tt/2ZSn8qv

ร้านอาหารโอด โดนปรับครึ่งแสน โพสต์โปรโมชั่นบุฟเฟ่ต์เบียร์ ชวนดื่มเครื่องดื่มมีฟอง - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS

https://ift.tt/3cAAHOs


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ร้านอาหารโอด โดนปรับครึ่งแสน โพสต์โปรโมชั่นบุฟเฟ่ต์เบียร์ ชวนดื่มเครื่องดื่มมีฟอง - ข่าวช่อง3 - CH3 Thailand NEWS"

Post a Comment

Powered by Blogger.